Nuôi hươu, nai lấy nhung lãi nhiều, rủi ro ít

Từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm là mùa nai cho nhung và từ tháng 12 kéo dài đến hết tháng 5 năm sau là mùa cho nhung của hươu. Ở Đồng Nai, nhiều hộ gia đình nhờ nuôi hươu, nai lấy nhung mà trở nên giàu có...
Nuôi hươu, nai lấy nhung lãi nhiều, rủi ro ít

* Nuôi hươu nai lấy nhung dễ hay khó?

Ông Nguyễn Công Hà ở ấp Miễu, xã Phước Tân (huyện Long Thành) - một người nổi tiếng trong nghề nuôi hươu, nai lấy nhung cho biết: "Nuôi hươu, nai chăm sóc rất dễ, vì chúng vốn là động vật hoang dã nên sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. Thức ăn của chúng là tất cả các loại lá cây và cỏ. Một con hươu trưởng thành ăn 5 ký cỏ hoặc lá/ngày và nai là 10 ký/ngày. Vào mùa cắt nhung, nếu cho chúng ăn thêm tinh bột khoảng 300-500gam/ngày và những lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ... thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn".

Được biết, sau 2 năm nuôi, thì hươu và nai đực bắt đầu mọc sừng non màu hồng nhạt trông rất mịn được dân gian gọi là nhung. Nhung từ khi mọc đến khi cắt khoảng 50-55 ngày. Nhung nai tốt nhất là khi cao khoảng 26cm và hươu là 22cm. Khi cắt nhung phải dùng dụng cụ sắc và được khử trùng cẩn thận, cắt xong phải tiến hành cầm máu nhanh để tránh mất sức cho hươu, nai. Sau đó cho hươu, nai ăn 3 lần vào sáng, trưa, tối và bổ sung thêm thức ăn tinh bột như: cám gạo, cám ngô để giúp chúng nhanh hồi sức. Bình quân mỗi con hươu một năm thu được 0,5 - 1 ký nhung và nai 1,5 - 3 ký nhung. Hiện tại giá bán ngay tại các trang trại là 450 ngàn đồng/100gam nhung nai và 850 ngàn đồng/100gam nhung hươu. Hươu, nai nếu chăm sóc tốt có thể cho nhung đến 30 năm. Nhung hươu, nai từ xưa đã được coi là loại dược liệu quý hiếm, bổ dưỡng dùng cho người thiếu máu, người già...

Theo các chủ trại chuyên nuôi hươu, nai lấy nhung, nhu cầu mua nhung trên thị trường hiện nay lượng cung không đủ cầu. Nếu muốn mua nhung với số lượng lớn, khách hàng phải đặt hàng từ đầu mùa thu hoạch.

Không chỉ nuôi hươu, nai lấy nhung, các trại chủ thường nuôi thêm hươu, nai cái sinh sản để tự cung cấp nguồn giống, đồng thời việc bán con giống cũng cho họ khoản thu không thua kém gì nhung. Hươu, nai phối giống tự nhiên và nuôi con bằng sữa mẹ đến 4 tháng tuổi mới tách ra nuôi riêng. Nai 3 năm sinh sản hai lần và hươu một năm sinh sản một lần. Nai giống khoảng 6 tháng tuổi hiện nay có giá 50 triệu đồng/cặp và hươu 15 triệu đồng/cặp. Chuồng trại để nuôi hươu, nai tương đối đơn giản, mỗi con chỉ cần diện tích khoảng 5m2 và  xung quanh được quây bằng lưới B40 cao 2m. Chi phí chăm sóc, mua thức ăn cho hươu, nai chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/con/năm.

* Để mua được nhung thật

Bà Đào Thị Thìn ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) một người có thâm niên gần 30 năm trong nghề nuôi hươu, nai lấy nhung cho biết: "Cách tốt nhất để tránh mua phải nhung giả là người mua trực tiếp đến tận trang trại và đợi người ta cắt nhung xong thì mua. Trong trường hợp không có mặt tại chỗ khi người ta cắt nhung, thì khi mua nên cắt ra xem thật kỹ, nhung còn tươi có màu hồng nhạt, mềm và bên ngoài có lớp lông măng mịn như nhung. Còn nhung giả, bên trong thường được làm bằng thạch cao". Ông Hà ở ấp Miễu, xã Phước Tân cũng cho biết, nhung thật khi sấy khô có màu xám đen và rất cứng, nhung giả sấy khô thường mềm. Song, người không quen rất dễ nhầm lẫn, tốt nhất là khi mua nhung nên chờ cắt xong là lấy về, làm như vậy nhung sẽ đảm bảo về chất lượng.

Những người nuôi hươu, nai còn cho biết thêm, nhung hươu, nai tươi bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh có thể để được từ 2-3 tháng. Cách dùng tốt nhất là thái nát hoặc nghiền nhỏ nấu cháo, ngoài ra có thể dùng ngâm rượu. Nếu muốn để lâu nên sấy khô, nhưng chỉ sấy ở nhiệt độ 50 độ C, nhiệt độ cao quá sẽ mất đi chất bổ dưỡng trong nhung.